Hafan Cyrsiau Ymchwil a Gwybodaeth

Ymchwil a Gwybodaeth

Cefndir

Education outdoor creative.jpg

Yn dilyn cyflwyno Cwricwlwm i Gymru a'r canllawiau diweddaraf ar gyfer Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg (RVE), roedd timau Addysg yr Eglwys yng Nghymru yn cydnabod bod angen darparu cymorth ychwanegol i athrawon. Y gofyniad i RVE fod yn wrthrychol, beirniadol a lluosogaidd oedd un agwedd ar y cwricwlwm oedd un her ganfyddedig o'r cwricwlwm.

Gan weithio mewn partneriaeth â Culham St Gabriel's a chynghorwyr ledled Cymru, cafwyd cyllid i sefydlu rhwydwaith o athrawon. Roedd y rhwydwaith hwn yn cynnwys ysgolion cynradd ac uwchradd, ysgolion a gynhelir gan yr Eglwys yng Nghymru ac Awdurdodau Lleol ac ymgynghorwyr RVE o Gonsortiwm Canolbarth y De (CSC) a'r Gwasanaeth Cyflawniad Addysg (EAS).

Ystyriodd y rhwydwaith yr hyn a olygwyd gan Grefydd, Gwerthoedd a Moeseg 'gwrthrychol, feirniadol a lluosog' (RVE). Ffocws pob aelod o'r rhwydwaith oedd archwilio addysgu RVE gwrthrychol, beirniadol a lluosogol yn eu hamgylchedd dysgu dewisol.

Cyfarfu'r grŵp bedair gwaith dros ddeunaw mis i drafod eu prosiectau ac i glywed gan siaradwyr arbenigol. Rydym yn ddiolchgar i'r Tad Dean Atkins, Eglwys Santes Fair y Wyryf, Trebiwt, Mark Bryant, Canolfan Astudio Islam yn y DU, Prifysgol Caerdydd a Kathy Riddick, Dyneiddwyr Cymru am rannu eu profiad a'u doethineb.

Canolbwyntiodd pob ysgol ar faes o'u dewis i sicrhau'n gyntaf bod y cyd-destun hwnnw'n parhau'n ganolog ac yn ail y byddai ystod eang o ddulliau yn yr astudiaethau achos. Yna gofynnwyd i'r athrawon ateb y cwestiynau canlynol;

  • Pam wnaethoch chi ddewis y ffocws hwn?
  • Pa newidiadau ydych chi wedi'u gwneud?
  • Beth oedd effaith y newidiadau?
  • Beth sydd wedi dylanwadu arnoch chi?

Gofynnwyd i ysgolion hefyd restru'r tri chanfyddiad gorau.

Astudiaethau Achos

Ysgol Gynradd Gymunedol Westwood

Cyflwyno argyhoeddiadau athronyddol nad ydynt yn grefyddol i'r dosbarth cynradd.

Darllen mwy

Alderman Davies Ysgol Gynradd yr Eglwys yng Nghymru

Datblygu RVE seiliedig ar gysyniad.

Darllen mwy

Ysgol Gynradd yr Eglwys yng Nghymru Clyro

Diwrnod rhyng-ffydd.

Darllen mwy

Ysgol Gynradd Williamstown

Datblygu dysgeidiaeth crefyddau eraill.

Darllen mwy

Ysgol Gynradd yr Eglwys yng Nghymru Llanfechain

Archwilio amrywiaeth o gredoau gan gynnwys argyhoeddiadau athronyddol anghrefyddol.

Darllen mwy

Ysgol Gynradd Eglwys y Bedyddwyr yng Nghymru Sant Ioan Fedyddiwr

Plethu Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg i mewn i ddull thematig.

Darllen mwy

Ysgol Gynradd yr Eglwys yng Nghymru Charles Williams

Mapio Cwricwlwm o Grefydd, Gwerthoedd a Moeseg.

Darllen mwy

Ysgol Gynradd Maendy

Hunaniaeth a pherthyn - Beth sy'n ein gwneud ni pwy ydym ni fel pobl, cymunedau a dinasyddion yn byw mewn byd amrywiol?

Darllen mwy

Ysgol Uwchradd Y Pant

Blwyddyn 7 Pontio - Perthyn a Cynefin.

Darllen mwy

Casgliad

Ar ôl trafodaethau gyda'r rhwydwaith a myfyrio ar y prosiect, mae mewnwelediadau allweddol wedi dod i'r amlwg.

Mae'n amlwg o'r ymchwil bod dysgwyr eisiau cymryd rhan mewn trafodaethau ac archwilio'r themâu allweddol a'r teithiau dysgu sy'n ganolog i RVE.

Roedd pawb a ddatblygodd astudiaethau achos yn teimlo'n fwy hyderus wrth ddatblygu dull gwrthrychol, beirniadol a lluosogistaidd o ganlyniad i drafod y materion gyda chydweithwyr ac wedi bod yn rhan o'r rhwydwaith.

Pwysleisiodd athrawon yr angen i ddarparu "lle diogel" i hwyluso addysgu RVE effeithiol, er bod angen archwilio ymhellach i benderfynu beth mae hyn yn ei olygu yn ymarferol yn ogystal â chanllawiau i roi'r hyder i staff ddad-ddewis cysyniadau anodd ac ymateb i syniadau a allai fod gan ddysgwyr.

Cyfeiriodd pob ysgol at bwysigrwydd "profiad byw" a'r effaith ar ddysgwyr o glywed yn uniongyrchol gan bobl o ffydd/argyhoeddiadau athronyddol anghrefyddol.

Mae adborth gan athrawon yn amlygu diffyg hyder wrth ddarparu RVE, cydnabyddiaeth o'r cymorth presennol a ddarperir gan gynghorwyr awdurdodau lleol a chonsortia a chais am ddysgu proffesiynol pellach sy'n canolbwyntio ar Gwricwlwm i Gymru.

Mae'n cael ei gydnabod ymhlith holl aelodau'r grŵp, gan gynnwys cynghorwyr, bod amgylcheddau maethu lle mae addysgwyr yn teimlo'n gyfforddus yn gofyn cwestiynau ac yn trafod pryderon yn agored yn hollbwysig i'r RVE datblygu ar lefelau lleol a chenedlaethol yng Nghymru.

Mae'r pryder o beri tramgwydd neu o gyflwyno RVE yn aneffeithiol yn parhau i fod yn fater cyffredin. Fel grŵp, fodd bynnag, cawsom ein calonogi gan y cyfleoedd i ymgysylltu ag arbenigwyr a chynghorwyr ledled Cymru, a oedd nid yn unig â dealltwriaeth ragorol o RVE ond hefyd yn deall nodau allweddol y Cwricwlwm i Gymru.

Mae barn yn amrywio o ran y ffordd orau o integreiddio RVE i'r cwricwlwm, gyda dull cyfunol yn cael ei ffafrio, fodd bynnag, roedd hyn yn aml yn dibynnu ar gynnwys gwersi.

Wrth symud ymlaen, nodwyd sawl pwynt allweddol i'w hystyried:

  • Sut gallwn ni gynorthwyo athrawon nad ydynt yn arbenigwyr i ddylunio cwricwla pwrpasol, addysgu'n effeithiol, a meithrin arloesedd?
  • Sut ydym yn sicrhau cysondeb rhwng addysgeg Cwricwlwm Cymru a methodolegau sy'n seiliedig ar gysyniad tra'n parhau i flaenoriaethu amser cwricwlwm digonol ar gyfer RVE?
  • Sut ydym ni'n diffinio priodoleddau amgylchedd diogel a chefnogol yng nghyd-destun gwers RVE?
  • Sut rydym yn ymgysylltu â chymunedau ffydd ar lefel leol i sicrhau bod Cynefin yn parhau i fod yn ganolbwynt allweddol i RVE?
  • Sut y gallwn ddatblygu dulliau ymchwilio ymhellach o RVE?
  • Sut ydym yn datblygu archwilio thema allweddol "hunaniaeth" trwy RVE?

Cydnabyddiaethau

Hoffem ddiolch i'r holl athrawon, penaethiaid, staff ac ysgolion a gymerodd ran yn y rhwydwaith hwn:

  • Rachel Kendall, Ysgol Gynradd yr Eglwys yng Nghymru Charles Williams, Esgobaeth Trefynwy
  • Holly Kent, Alderman Davies Ysgol Gynradd yr Eglwys yng Nghymru, Esgobaeth Llandaf
  • Beth Roberts, Ysgol Gynradd yr Eglwys yng Nghymru Llanfechain, Esgobaeth Llanelwy
  • Amira Mattar, Ysgol Gymunedol Westwood
  • Emily Tiryaki, Ysgol Gynradd yr Eglwys yng Nghymru Sant Ioan Fedyddiwr, Esgobaeth Llanelwy
  • Wendy MacGarvie, Ysgol Gynradd yr Eglwys yng Nghymru St Aiden, Esgobaeth Dewi Sant
  • Sarah Groves, Ysgol Gynradd yr Eglwys yng Nghymru Clyro, Esgobaeth Abertawe ac Aberhonddu
  • Geraldine Waite, Ysgol Gynradd Maendy, EAS
  • Nia Jones, Ysgol Uwchradd Y Pant, CSC
  • Lynne Davies, Ysgol Gynradd Trewiliam, CSC
  • Mark Bryant - Prifysgol Caerdydd
  • Tad Dean Atkins - Eglwys Santes Fair y Wyryf, Trebiwt
  • Kathy Riddick - Dyneiddwyr Cymru

Roeddem hefyd yn ddiolchgar i Donna Graves a Hayley Jones, cynghorwyr o Gonsortia Canolbarth y De (CSC) a'r Gwasanaeth Cyflawniad Addysgol (EAS) am gefnogi ein rhwydwaith

Y rhwydwaith o athrawon o bob rhan o Gymru

Ariannwyd y rhwydwaith hwn gan yr Eglwys yng Nghymru, EAS, CSC a thrwy grant gan Ymddiriedolaeth St Gabriel Culham. Ewch i'w gwefan am fwy o wybodaeth am sut maen nhw'n cefnogi athrawon a datblygiad Addysg Grefyddol.