Hafan Cyrsiau Ymchwil a Gwybodaeth Mapio Cwricwlwm o Grefydd, Gwerthoedd a Moeseg

Mapio Cwricwlwm o Grefydd, Gwerthoedd a Moeseg

Ysgol Gynradd yr Eglwys yng Nghymru Charles Williams - Rachel Kendall

Mae Ysgol Gynradd yr Eglwys yng Nghymru Charles Williams wedi ei lleoli yng nghanol Caerllion ar gyrion gogleddol dinas Casnewydd.

Sefydlwyd yr ysgol ym 1724 yn dilyn cymynrodd a wnaed gan y dyn yr enwyd yr ysgol ar ei ôl, sef Charles Williams. Mae'r ysgol yn parhau i weithio'n agos gydag Ymddiriedolaeth Elusennol Charles Williams, gydag aelodau o'r Ymddiriedolaeth yn eistedd ar y corff llywodraethu.

Mae Charles Williams yn ysgol o faint mwy na'r cyfartaledd,  gydag ystafelloedd dosbarth wedi eu seilio mewn nifer o adeiladau gwahanol ar y safle. Ar hyn o bryd, mae ychydig dros 500 o blant ar y gofrestr, ac rydym yn falch o groesawu plant o Gaerllion, pentrefi pellennig ac ardaloedd eraill o Gasnewydd.

Mae rhai dosbarthiadau wedi eu rhannu ar draws yr ysgol. Mae nifer y plant sydd â hawl i brydau ysgol am ddim ymhell islaw'r cyfartaledd cenedlaethol. Ychydig iawn o blant sy'n siarad Saesneg fel iaith ychwanegol.

Ffocws y prosiect oedd llunio map cwricwlwm Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg (RVE) yn unol â'r Cwricwlwm i Gymru, sy'n cydnabod y pedwar diben craidd ac yn cefnogi'r disgyblion i ddod yn ddysgwyr mwy gwrthrychol, beirniadol sy'n agored i'r byd amrywiol y maent yn byw ynddo.

Pam wnaethoch chi ddewis y ffocws hwn?

Gyda gweithredu Cwricwlwm i Gymru 2022, roedd angen i ni ystyried y RVE a oedd ar waith ar hyn o bryd yn ein hysgol ac ystyried pa newidiadau oedd angen eu gwneud er mwyn i ni weithredu'r cwricwlwm newydd.

Wrth ystyried, amlygodd fod angen dull mwy plwralaidd arnom wrth addysgu RVE ac i ddarparu mwy o gyfleoedd i'r disgyblion fod yn chwilfrydig yn eu dysgu. Roeddem hefyd yn teimlo bod angen i ni fel ysgol weithredu mwy o amrywiaeth o ffyrdd o recordio ein dysgu.

Mae'r pethau i'w hystyried yn cynnwys:

  • Sicrhau bod cyflwyno ac addysgu RVE yn galluogi disgyblion i ddod yn fwy gwrthrychol a datblygu eu sgiliau meddwl
  • Sicrhau bod yr RVE yn ein hysgol yn lluosog, gan gynnwys argyhoeddiadau anathronyddol o fewn ein cymuned leol, yn ogystal â'r gymuned ehangach a'r llwyfan byd-eang
  • Ehangu gwybodaeth, sgiliau a phrofiadau ein disgyblion o fewn RVE
  • Annog ymholi ac ymchwiliad i argyhoeddiadau athronyddol crefyddol ac anghrefyddol o fewn cymdeithas ar lwyfan lleol, cenedlaethol a byd-eang
  • Datblygu'r sgiliau ar gyfer dysgu gydol oes a diddordeb, paratoi ein disgyblion ar gyfer bywyd y tu hwnt i'r ysgol

Pa newidiadau ydych chi wedi'u gwneud?

Wrth ddylunio ein cwricwlwm RVE, gwnaethom sicrhau bod pob agwedd ar RVE yn gysylltiedig ac nad oedd yr adnoddau a ddefnyddiwyd gennym i gefnogi addysgu RVE yn eitemau ar wahân. Roedd angen i ni sicrhau bod is-lensys RVE yn cael eu cynnwys a lle bo'n bosibl eu bod yn gysylltiedig â'r cyd-destunau ar gyfer dysgu.

Gwnaethom hefyd ddewis y 'Datganiadau Beth sy'n Bwysig' ym Maes Dysgu a Phrofiad y Dyniaethau (AoLE), gan sicrhau bod RVE yn dal i gadw ei statws, sy’n arbennig o bwysig mewn ysgol eglwysig fel ein un ni. Roedd y defnydd o Werthoedd yn ein hysgol bob amser wedi bod yn flaenoriaeth ond cyn hyn, roedd wedi bod yn gwbl Gristnogol. Roeddem yn teimlo y gellid datblygu'r gwerthoedd hyn ymhellach trwy edrych ar yr hyn yr oedd crefyddau eraill yn ei deimlo am y gwerthoedd hyn. Wrth lunio'r map cwricwlwm roedd angen i ni hefyd sicrhau bod y ddogfen yn flaengar, yn enwedig wrth ddysgu am wyliau mawr, fel y Nadolig a'r Pasg.

Yn ogystal â'r map cwricwlwm RVE, cynhyrchwyd mapiau dilyniant hefyd ar gyfer amseroedd sylweddol yn y calendr Cristnogol i ddechrau, ond bydd hyn yn cael ei ddatblygu ymhellach a'i ddefnyddio wrth edrych ar grefyddau eraill. Oherwydd bod gan ein hysgol nifer fach o leiafrifoedd ethnig, roedd yn bwysig iawn bod ein disgyblion yn dysgu am grefyddau eraill. Bellach mae gan bob grŵp blwyddyn ffydd wahanol i'w hastudio o fewn y flwyddyn academaidd.

Beth oedd effaith y newidiadau?

Ers gweithredu map cwricwlwm RVE, mae staff yn fwy hyderus wrth ddarparu RVE ac mae ganddynt rywbeth i weithio ohono. Wrth recordio RVE, mae athrawon yn defnyddio mwy o amrywiaeth o adnoddau, gan gynnwys fideos, fframio rhewi, gwaith celf, arolygon, collage pic, cyfweliadau ac ati.

Mae'n ymddangos bod disgyblion yn mwynhau'r amrywiaeth o ffyrdd o gofnodi eu dysgu a'r gwahanol ffyrdd y mae RVE yn cael ei ddarparu. Mae cynllunio a monitro RVE yn dangos ein bod yn dechrau meddwl mwy am y plwraliaeth o fewn RVE ac wrth wrando ar ddysgwyr, mae disgyblion yn fwy hyderus i rannu'r hyn maen nhw'n ei feddwl a rhoi eu barn.

Mae athrawon wedi newid eu ffordd o gwestiynu, gan sicrhau bod yr hyn maen nhw'n ei ddweud yn llawer mwy penagored a chaniatáu i ddisgyblion feddwl drostynt eu hunain, gan ddatblygu safbwyntiau gwahanol.

Beth wnaeth ddylanwadu arnoch chi?

Roedd y Rhwydwaith RVE yn fuddiol iawn wrth siarad â chydweithwyr eraill a rhannu'r hyn a wnaed mewn gwahanol ysgolion. Roedd mynychu hyfforddiant Mannau Gweddi mewn Ysgolion yn rhoi ystod o syniadau i ni o ran sut y gallem ymgorffori plwraliaeth yn ein lleoliad. 'Gardd Ysbrydol' yw ein cam nesaf, gan ddarparu lle diogel i ddisgyblion ddatblygu eu hysbrydolrwydd.

Mae hyfforddiant Godly Play wedi gwneud i ni feddwl am y ffordd y gellir cyflwyno RVE, yn enwedig rhoi cyfleoedd i ddisgyblion fod yn chwilfrydig a gofyn cwestiynau, yn ogystal ag ymateb i'r hyn y maent wedi'i glywed trwy arwain eu dilyniant eu hunain i ddysgu. Roedd gwefan yr esgobaeth a'r Eglwys yng Nghymru yn ddefnyddiol wrth ddarparu enghraifft o fap cwricwlwm RVE i weithio ohono.

Y tri chanfyddiad gorau

  1. Sicrhau bod disgyblion RVE wrth addysgu RVE yn cael cyfleoedd i lunio a rhoi eu barn eu hunain
  2. Sicrhau bod cynnydd o fewn RVE
  3. Pwysigrwydd arfogi disgyblion ar gyfer eu rôl yn ddiweddarach fel dinasyddion Cymru a'r byd ehangach