Plethu Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg i mewn i ddull thematig
Ewch i:
Ysgol Gynradd yr Eglwys yng Nghymru Sant Ioan Fedyddiwr - Emily Tiryaki
Ysgol wirfoddol a gynorthwyir gan yr Eglwys yng Nghymru yw Sant Ioan Fedyddiwr ym Mhenymynydd. Mae ganddi tua 100 o ddisgyblion llawn-amser mewn 4 dosbarth oedran cymysg. Nid yw'r ardal hon o Sir y Fflint yn un amrywiol.
Ffocws y prosiect hwn oedd gwau Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg (RVE) mewn modd thematig i fewn i wahanol bynciau er mwyn sicrhau bod RVE nid yn unig yn cael ei ddysgu fel pwnc annibynnol ond ei fod yn dod yn rhan annatod o'n cwricwlwm. Roedd ffocws hefyd ar ymagwedd luosog fel y gallai ein plant archwilio ystod o grefyddau mewn ffordd feirniadol a gwrthrychol.
Pam wnaethoch chi ddewis y ffocws hwn?
Roedd staff yn teimlo nad oedd addysgu RVE yn cael yr un statws â meysydd eraill o'r cwricwlwm. Oherwydd y diffyg amrywiaeth yn ein hardal, mae addysgu ystod o grefyddau a chredoau yn hanfodol er mwyn sicrhau ein bod yn galluogi ein plant i ddod yn ddinasyddion y byd gyda moesegol a gwybodaeth datblygiedig.
Mae fy mhrofiadau personol fy hun wedi arwain yn fawr at fy niddordeb a'm hangerdd tuag at RVE. Fel Cristion ymroddedig, yn briod â dyn o dras Mwslimaidd, rwyf wedi profi negyddoldeb uniongyrchol tuag at ein perthynas, a thuag at Fwslimiaid yn gyffredinol. Mae hyn wedi fy ysgogi i ganolbwyntio ar wella addysgu RVE i sicrhau bod ein disgyblion yn tyfu i fyny yn derbyn a deall pobl sy'n wahanol i'w hunain ac yn cofleidio a dathlu'r byd amrywiol yr ydym yn byw ynddo.
Pa newidiadau ydych chi wedi'u gwneud?
Y prif newid a wnaed oedd y byddem yn edrych ar RVE ar ddechrau'r cam cynllunio ac yn edrych ar sut y gallai'r pwnc esblygu o amgylch yr elfennau RVE yn hytrach na dod o hyd i ffyrdd o ffitio RVE yn bwnc a gynlluniwyd ymlaen llaw.
Pwnc cyntaf y flwyddyn academaidd hon oedd 'Dyma fi'. Fe wnaethom edrych ar yr hyn sy'n dylanwadu ar ein hunaniaeth. Roedd hyn yn galluogi'r disgyblion i feddwl yn iawn am bwy ydyn nhw a pham. Yna, gwnaethom edrych ar ddylanwad crefydd neu gredoau anghrefyddol ar eich hunaniaeth. Edrychom ar ystod o grefyddau ac argyhoeddiadau athronyddol anghrefyddol.
Gwnaethom archwilio data'r cyfrifiad o'n hardal ni a Chymru gyfan a thrafod sut roedd cysylltiad crefyddol wedi newid dros amser. Fe wnaethon ni ddarganfod bod nifer y Cristnogion wedi gostwng, tra bod y rhai sy'n datgan argyhoeddiad athronyddol anghrefyddol, fel Dyneiddiaeth, wedi cynyddu. Roedd yr angen i gynnwys ystod o gredoau yn hanfodol er mwyn adlewyrchu cymdeithas heddiw.
Yn dilyn hyn, creodd y disgyblion eu 'Rheolau am Oes' eu hunain i'w harwain i fod yn ddinasyddion da yn unol â'r Pedwar Diben.
Roedd y pwnc hwn yn caniatáu archwilio elfennau tri o'r is-lensys. Fe wnaethon ni edrych ar hunaniaeth a pherthyn a phwy ydyn nhw. O fewn Awdurdod a Dylanwad fe wnaethom edrych ar yr hyn sy'n dylanwadu arnom i fod pwy ydym ni.
Yn olaf, o fewn Gwerthoedd a Moeseg, gwnaethom archwilio'r gwerthoedd sy'n bwysig i’r disgyblion a'r dylanwad sydd ganddynt ar y dinasyddion yr ydym ni.
Beth oedd effaith y newidiadau?
Mae'r effaith fwyaf wedi bod ar y dulliau a ddefnyddir yn yr ystafell ddosbarth. Yn y gorffennol, byddem wedi dysgu o safbwynt Cristnogol yn unig ac yna o bosibl cymharu'r syniadau â chrefydd arall. Drwy'r prosiect hwn, rydym wedi dysgu cysyniadau megis Creu, trwy amrywiaeth o gredoau crefyddol ac anghrefyddol ac wedi caniatáu i'r disgyblion archwilio eu meddyliau a'u credoau eu hunain a mynegi'r rhain mewn ffyrdd mwy creadigol.
Mae defnyddio RVE fel man cychwyn pwnc hefyd wedi sicrhau bod mwy o bwyslais yn cael ei roi i'r pwnc ac felly mae gan y disgyblion sy'n dysgu a meddwl lawer dyfnach a gwerth chweil. Roedd hyn yn amlwg yn y 'Rheolau am Oes' a grëwyd ganddynt drostynt eu hunain. Roedd rhai wedi'u gwreiddio'n glir mewn sail grefyddol tra bod eraill yn fwy amrywiol, ond roedd pob un yn dangos dealltwriaeth ddofn o bwy ydyn nhw a sut y gallant drin eraill yn garedig.
Drwy'r holl hyfforddiant staff a gyflwynais ym mis Medi, mae'r staff yn teimlo'n fwy hyderus i ddysgu RVE ac mae hyn wedi arwain at gyfoeth o weithgareddau yn cael eu haddysgu ym mhob dosbarth sy'n llawer mwy lluosog, gwrthrychol a beirniadol. Mae hyn yn ei dro yn dylanwadu ar gredoau a barn ein disgyblion sydd eu hunain yn dod yn fwy hyderus i gwestiynu syniadau a chredoau ac archwilio eu credoau eu hunain mewn amgylchedd dysgu diogel a diogel.
Beth wnaeth ddylanwadu arnoch chi?
Roedd y dull hwn o ymdrin â'r prosiect yn seiliedig i raddau helaeth ar y trafodaethau a'r ymchwil a gynhaliwyd yng Nghyfarfodydd Rhwydwaith RVE gyda'r Eglwys yng Nghymru. Fe wnaeth y cyfarfodydd hyn wella fy nealltwriaeth o RVE ac roeddent yn gyfle i rannu arfer da gyda gweithwyr proffesiynol eraill. Mae fy hyder gwell ynghylch RVE a'i gynnwys wedyn wedi caniatáu imi drosglwyddo fy ngwybodaeth i'r staff yn fy ysgol sydd yn ei dro wedi arwain at lefel uwch o addysgu RVE ar draws yr ysgol.
Roedd adnoddau megis Deall Dyneiddiaeth yn hanfodol wrth ddatblygu gwybodaeth am bynciau staff ynghylch y maes hwn.
Dylanwadwyd hefyd ar y dull gweithredu gan Bennod 6: The rise of World Views gan Alan Brine a Mark Chater mewn llyfr o'r enw 'Reforming RE'.
Y tri chanfyddiad gorau
- Pwysigrwydd dysgu cwricwlwm plwralaidd i adlewyrchu'r byd rydym yn byw ynddo
- Mae defnyddio RVE fel canolbwynt cychwynnol pwnc ac i adeiladu pynciau eraill o'i gwmpas yn arwain at brofiad dysgu llawer cyfoethocach
- Mae'r angen i addysgu ymagwedd luosog o fewn meysydd o amrywiaeth gyfyngedig yn hanfodol bwysig er mwyn agor llygaid ein dysgwyr i'r gwahaniaethau yn ein cymunedau a'r byd, ac i ddathlu'r rhain