Datblygu dysgeidiaeth crefyddau eraill
Ewch i:
Ysgol Gynradd Williamstown - Lynne Davies
Gyda diolch i Gonsortiwm Canolbarth y De am ariannu'r lle hwn.
Mae Ysgol Gynradd Williamstown wedi'i lleoli o fewn pentref bychan, lled-wledig yng Nghwm Rhondda. Mae 301 o ddisgyblion yn y rôl, ac mae gan 26% ohonynt hawl i brydau ysgol am ddim. Mae gan 10% Anghenion Dysgu Ychwanegol a 0.04% o deuluoedd sy'n dod o'r tu allan i'r DU. Nid yw bron unrhyw deulu wedi datgelu unrhyw grefydd.
Yn Nhrewiliam, mae’r gymuned yn gefnogol ac yn ffyniannus ac mae'r gofal a’r cydymdeimlad hwn wedi bwydo i fewn i ethos cynnes a chroesawgar ein hysgol. Rydym yn ymfalchïo mewn sicrhau bod pawb yn cael eu gwerthfawrogi ac nad oes neb byth yn cael eu gadael ar ôl. Rydym yn ymdrechu fel ysgol i ddod â'r gorau allan o bob disgybl, gan ddarparu cyfleoedd i bawb gyrraedd eu potensial, gan arwain yn aml at drawsnewid bywydau disgyblion a'u teuluoedd. Mae'r eglwys wedi bod yn rhan fawr o draddodiad ein hysgol, ac mae gennym galendr Cristnogol llawn a chyfoethog i'w ddathlu. Mae ein plant yn mwynhau ymweld ag Eglwys Sant Illtud a dysgu am ddaliadau ein treftadaeth Gristnogol a'n diwylliant Cymreig annwyl. Fodd bynnag, nid yw Williamstown yn arbennig o amrywiol mewn ffydd na diwylliant ac wrth baratoi ein plant i fod yn ddinasyddion egwyddorol, gwybodus yng Nghymru a'r byd, roeddem yn cydnabod bod angen i ni agor ein plant i ffydd, credoau a safbwyntiau a oedd y tu hwnt i'w profiad byw.
Roedd angen i staff a phlant ehangu ar eu dealltwriaeth o grefyddau, credoau ac argyhoeddiadau athronyddol eraill, gan gofleidio eu cyfoeth yn llawn, ynghyd â harddwch amrywiaeth yn ei holl ffurfiau. I ddechrau, roeddem am godi proffiliau crefyddau eraill yn yr ysgol gan fod angen i'n plant gael mynediad at wybodaeth a gwybodaeth am grefyddau a chredoau eraill i ddod yn gwbl wybodus.
Pam wnaethoch chi ddewis y ffocws hwn?
Gan fod Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg (RVE) bellach wedi'i lleoli ym Maes Dysgu a Phrofiad y Dyniaethau (AoLE) y Cwricwlwm i Gymru, roeddem am sicrhau ei fod wedi'i integreiddio'n llawn fel rhan o brosiectau thematig. Roedd angen i ni hefyd sefydlu pa feysydd y gallai fod angen eu dysgu fel prosiectau bach 'annibynnol' a/neu beth y gellid ei ddarparu fel digwyddiadau neu gynulliadau untro. I gynorthwyo hyn, gwnaethom y penderfyniad i blethu'r maes llafur RVE i wead Datganiad y Dyniaethau o'r hyn sy'n Bwysig (SWM). Roedd hyn yn rhywbeth a fyddai o fudd i staff wrth gynllunio ac wrth sylweddoli faint o RVE y maent yn ei addysgu. Mae hyn yn parhau i fod yn barhaus ac yn ddogfen weithredol iawn.
Pa newidiadau ydych chi wedi'u gwneud?
Cynhaliwyd ein Wythnos Ryng-ffydd gyntaf ym mis Mawrth 2023. Dewison ni Belonging/Cynefin, gyda'r is-bennawd: er mwyn perthyn, rhaid cael eich gweld, a pherthyn yw sylfaen cymuned.
Yn y Blynyddoedd Cynnar, edrychodd y plant ar gael eu hadnabod a'u gweld gyda dameg Y Defaid Coll – er bod y ddafad fach hon yn un o 100, fe gafodd ei gweld, ei adnabod, a’i cholli. Dysgodd y plant waeth pa mor fach ydyn nhw, y maen nhw'n cael eu gwerthfawrogi gennym, a'u bod yn bwysig. Yma, fe ddysgodd y plant am werth y gymuned a phwysigrwydd ymberthyn.
Ym Mlynyddoedd 1 - 3, roedd y plant yn edrych ar fod yn rhan o rywbeth mwy na nhw eu hunain. Gan ddefnyddio stori Brân yr Enfys o draddodiad Brodorol America, fe wnaethant ddysgu, mewn amgylchiadau anodd, er eu bod yn wahanol ac yn ymddwyn mewn gwahanol ffyrdd, y gallwn weithio gyda'n gilydd i wneud pethau'n well ar gyfer ein cymuned. Bu'r plant yn ymchwilio i'r hyn a ddywed Cristnogion, Mwslemiaid, Iddewon a Dyneiddwyr ynghylch sut yr ydym yn trin ein gilydd trwy ddarllen llyfrau sanctaidd a thestunau sylfaenol. Dysgon nhw hefyd mai gwerth craidd pob un oedd trin eraill fel yr hoffech gael eich trin eich hun.
Ym Mlynyddoedd 4 - 6, edrychodd y plant ar Hadau Rhagfarn a sut y gallwn farnu pobl eraill yn ddiarwybod, gan fyfyrio ar ein hagweddau ein hunain a'r effaith y gallent ei chael ar bobl eraill. Trwy chwedl werin Fwslimaidd Nasruddin a'r Wledd, holodd y plant a oedden nhw wedi 'barnu' pobl yn annheg a sut byddai cael eu barnu yn gwneud iddyn nhw deimlo. Fe wnaethon nhw ddarganfod nad yw gwisgo dillad dylunydd neu ddillad rhad yn gwneud rhywun yn well neu'n waeth na rhywun arall. Yr hyn sy'n bwysig yw'r math o berson ydyn nhw. Wrth edrych ar eiriau Jo Cox: "... rydym yn llawer mwy unedig ac mae gennym lawer mwy yn gyffredin na'r hyn sy'n ein rhannu". Bu'r plant yn ymchwilio i'r hyn y mae Cristnogion, Mwslemiaid, Iddewon a Dyneiddwyr yn ei feddwl am ragfarn, ac fe wnaethant ddarganfod bod Jo Cox yn iawn.
Ymatebodd y plant mor dda i'r Wythnos Ryng-ffydd nes i ni benderfynu mynd yn eofn. Ein harchwiliad nesaf ym mis Hydref 2023 oedd ar ffurf ymholiad RVE: Beth mae ffydd a chred yn ei olygu i chi? Byddai hyn yn rhoi ymwybyddiaeth ddyfnach i'r plant o grefyddau eraill, y rhai y tu hwnt i brofiad bob-dydd y plant.
Byddai ein ffocws nawr yn tynnu ar, ac yn cwmpasu'r Dyniaethau AoLe SWM 1: Ymchwilio, archwilio ac ymchwilio yn ysbrydoli chwilfrydedd am y byd, ei orffennol, y presennol a'r dyfodol.
Mae'r maes Dyniaethau hwn yn annog y plant i holi a darganfod, herio a bod yn chwilfrydig, i gwestiynu a meddwl yn feirniadol ac i fyfyrio ar dystiolaeth. Gyda meddwl newydd a chreadigol gall ein plant gael dealltwriaeth ddyfnach o'r syniadau sy'n sail i ffydd, a thrwy hynny, ddeall profiadau pobl eraill. Mae'n caniatáu i'r plant feddwl yn feirniadol a dod i gasgliadau gwybodus, gan sylweddoli bod rhai casgliadau yn agored i wahanol ddehongliadau. Mae'n ein hannog i fyfyrio fel y gallwn ddeall ein hunain ac eraill yn fwy, gan adeiladu ein dealltwriaeth o gynefin, ein synnwyr o le, a fydd yn ei dro yn effeithio ar ein byd-olwg.
SWM2: Mae digwyddiadau a phrofiadau dynol yn gymhleth, ac yn cael eu gweld, eu dehongli a'u cynrychioli mewn gwahanol ffyrdd. Yma anogir y plant i ffurfio eu safbwyntiau gwybodus eu hunain, cydnabod eraill a datblygu eu hunanymwybyddiaeth, gan roi'r wybodaeth gefndirol iddynt wneud penderfyniadau gwybodus.
Dechreuodd ein hymchwiliad gyda Christnogaeth. O dan ei ambarél roeddem yn gwybod bod llawer o enwadau i'w harchwilio. Gyda chymorth ein ffrindiau yn Eglwys Sant Illtud, rhan o’r Eglwys yng Nghymru, fe drefnon ni brynhawn o archwilio Cristnogaeth. Yn ymuno â Byddin yr Iachawdwriaeth, chwiorydd cymunedol yr Eglwys Gatholig a gweinidog o eglwys efengylaidd leol, cafodd y plant gyfle i ddysgu am draddodiadau eglwysig eraill Cymru yn ogystal â safbwyntiau Cristnogol o'r safbwynt anenwadol. Dysgon nhw am ymroddiad, am wasanaeth ac am ryddid maddeuant gan bob enwad a gynrychiolir. Dysgodd y plant nad yw pob eglwys Gristnogol yn edrych, nac yn teimlo, yr un fath ond mai’r un yw'r neges sylfaenol.
Parhaodd ein hymholiad gydag ymweliad gan ddau aelod o'r gymuned Fwslimaidd a ddaeth i rannu'r hyn y mae eu ffydd yn ei golygu iddyn nhw fel dilynwyr Islam yng Nghymru heddiw. Roedd y menywod ffyddlon hyn yn swyno'r plant. I lawer, dyma'r tro cyntaf iddynt gwrdd â rhywun o dras De Asiaidd, ac mae'n siŵr bod natur agored y merched hyn wedi cyfrannu at ddealltwriaeth a derbyniad y plant o amrywiaeth ffydd a diwylliant. Roedden nhw'n gofyn cwestiynau perthnasol ac roedd ganddyn nhw ddiddordeb mawr yn y Kabbah, a oedd yn ddirgelwch iddynt tan y diwrnod hwnnw. Holon nhw am fwyd, gwyliau a dathliadau ac roedden nhw'n awyddus i holi'r merched am y rôl mae eu ffydd yn ei chwarae yn eu bywydau o ddydd i ddydd, pam roedd un wedi'i wisgo'n draddodiadol a'r llall ddim, a yw gwisg draddodiadol yn cyfateb i 'fod yn fwy crefyddol'? Pam roedd rhai dynion yn gwisgo barf ac eraill ddim, a'u dehongliad o bwy oedd Iesu ac a ydyn nhw'n dathlu ei enedigaeth ai peidio?
Er mwyn cwblhau ein hymchwiliad, gwnaethom gyfarfod â chynrychiolydd o Humanists UK. Roedd y plant yn ei gael yn ddiddorol i glywed rhywun yn dweud eu bod yn byw eu bywyd gan ymddiried yn y ddynoliaeth, gan ddod o hyd i atebion trwy wyddoniaeth ac nad oedd Duw yn bodoli iddyn nhw. Clywodd y plant gan ŵr bonheddig y daeth ei brofiadau bywyd ag ef i sylweddoli ei fod yn Ddyneiddiwr trwy ei wyres. Roedd hyn yn gofyn y cwestiwn ar unwaith: A all plant wneud gwahaniaeth? Roedd hyn yn atgyfnerthu, er eu bod yn ifanc, fod ganddynt lais ac ni ddylent ofni ei ddefnyddio mewn ffordd sydd yn parchu pawb.
Dysgon nhw am y gred Dyneiddiol bod yn rhaid caniatáu i bobl ymarfer eu ffydd os mai dyna yw eu dewis, gan fod Dyneiddwyr yn credu mewn rhyddid, hawliau dynol a chydraddoldeb.
Archwiliodd y plant sut y deliwyd y Deg Gorchymyn fel enghraifft o 'reolau' da i fyw ynddynt a rhywbeth y mae deddfau cymdeithasol yn cael eu hadeiladu arno ac yn dal i sefyll arnynt heddiw ac roeddent yn ymgysylltu'n llwyr â'r safbwynt Dyneiddiol gwyddonol ein bod wedi'n 'gwneud o lwch y sêr’ ac mae hyn yn rhywbeth y byddai llawer yn hoffi ei archwilio.
Beth oedd effaith y newidiadau?
Gwnaeth esboniadau uniongyrchol o ffydd a chred wahaniaeth dramatig i ddealltwriaeth a derbyniad plant eraill. Mae ein hymwelwyr wedi helpu i agor meddyliau ymchwilgar, ac wedi annog cwestiynu. Mae ein plant wedi ennill dealltwriaeth ddyfnach o'r ffydd Gristnogol, neu'r diwylliant Cristnogol y maent yn byw ynddo. Maent wedi gallu myfyrio ar y gwahaniaethau bychain rhwng enwadau Cristnogol, maent wedi archwilio safbwyntiau pob enwad ac maent wedi nodi'r dehongliadau gwahanol.
Er eu bod wedi ymgysylltu â'r eglwys a'n hymwelwyr Cristnogol, dysgeidiaeth safbwyntiau Islam a Dyneiddwyr a arhosodd gyda'r plant. Roeddent yn newydd a chyffrous ac wedi ennyn diddordeb y plant mewn ffydd fyd-eang a bydolygon. Mae'n bwysicach nag erioed ein bod yn dysgu gwerth gwrando ar ein plant a myfyrio ar yr hyn a ddywedir, i barchu ein gilydd a symud ymlaen mewn cariad a heddwch. Bydd dysgu am fywydau go iawn gyda didwylledd a pharch, herio'r hyn rydych chi'n ei glywed, a gwneud penderfyniadau gwybodus yn helpu ein plant i ddod y math o ddinasyddion gwerthfawr a galluog y mae’n rhaid iddynt fod yng Nghymru ac yn y Byd.
Mae ein hathrawon yn gwbl gefnogol o'r symudiad i godi proffil RVE, ac yn cael eu calonogi'n rhyfeddol gan faint o RVE y maent yn ei gwmpasu cystal heb hyd yn oed sylweddoli hynny. Unwaith eto, mae clywed yn uniongyrchol gan ein hymwelwyr wedi helpu i ddatblygu dealltwriaeth ein staff o Islam a Dyneiddiaeth.
Y gobaith yw y bydd proffil RVE yn codi wrth i'r dull thematig o addysgu fynd rhagddo erbyn hyn. Gellir cyflawni hyn drwy ddewis taith ddysgu RVE (RVE Lens) i redeg ochr yn ochr â'r thema/cysyniad sy'n cael ei ddysgu hefyd gan annog creadigrwydd a meddwl beirniadol. Bydd hyn hefyd yn gyfle i ofyn beth rydym am i sylfaen ein hysgol fod? Pa fath o ddinasyddion rydyn ni am i'n plant ddod a sut y byddwn ni'n gwneud hynny?
Beth wnaeth ddylanwadu arnoch chi?
Mae ein cyfarfodydd Rhwydwaith RVE wedi bod yn hynod fuddiol gan fod y grŵp wedi cyfoethogi fy nealltwriaeth o RVE. Mae wedi bod yn ysbrydoliaeth anhygoel yn fy newisiadau wrth symud ymlaen. Rydym wedi cyfarfod yn rheolaidd, gan weld yn uniongyrchol hyder cynyddol athrawon wrth iddynt symud ymlaen yn greadigol i ddatblygu eu dysgwyr fel meddylwyr annibynnol, yn agored i bosibiliadau, yn datblygu tosturi a dealltwriaeth, a dod yn ddinasyddion cyflawn o Gymru a'r byd.
Mae fy ymagweddau hefyd wedi cael eu dylanwadu gan angerdd y siaradwyr, o lawer o ffydd a chredoau, yr wyf wedi cael y fraint o wrando arnynt. Mae hefyd wedi bod yn heriol ar lefel bersonol. Fel person o ffydd, rwyf wedi myfyrio ar fy agweddau a'm dulliau fy hun ac rwyf wedi dysgu gwerth gwrando heb ragfarn gan mai dim ond trwy wrando y gallwn ennyn newid a dechrau cael dylanwad.
Mae Cymdeithas Genedlaethol yr Athrawon Addysg Grefyddol (NATRE) wedi darparu llawer o erthyglau da ar addysgu RVE ac roedd y cwrs gyda Lat Blaylock yn archwilio RVE yn fuddiol iawn yn enwedig edrych ar fywydau pobl wrth ddysgu cysyniadau, er enghraifft, gan ddefnyddio bywyd Dr Hany El-Banna, sylfaenydd Islamic Relief, wrth ddysgu pum piler Islam.
Roedd Reforming RE, a olygwyd gan Mark Chater, yn taflu llawer o oleuni ar y pwnc ac rwy'n diolch i'r Eglwys yng Nghymru am ei roi.
Y tri chanfyddiad gorau
- Does dim byd yn cymharu â'r peth go iawn, er enghraifft mae dysgu am Islam o lyfr a dysgu sut beth yw bod yn Fwslim sy'n byw yng Nghymru heddiw gan berson go iawn, yn wahanol iawn. Lle bynnag y bo'n bosibl, siaradwch â phobl go iawn am eu ffydd a'u cred. Roedd y plant mor frwd, roedd yn bleser gweld
- Waeth beth yw ein ffydd neu ein cred, mae ein gwerthoedd craidd yr un fath, er enghraifft, gwnewch i eraill fel y byddech yn dymuno iddynt wneud i chi. Defnyddiwch hwn i annog derbyniad a dealltwriaeth. Myfyrio ar yr hyn sy'n cael ei ddysgu gan grefyddau eraill a nodi ein tebygrwydd, mae cymaint sydd gennym yn gyffredin
- Cymryd risg. Waeth pa mor frawychus, rhowch gynnig ar bethau. Rhedeg Wythnos Rhyng-ffydd, byddwch chi'n synnu beth fyddwch chi'n ei ddysgu